[Status Guide] Delay, Critical, Stun, Super Armor !! "สิ่งที่ควรรู้ก่อน PVP"

View previous topic View next topic Go down

[Status Guide] Delay, Critical, Stun, Super Armor !! "สิ่งที่ควรรู้ก่อน PVP"

Post by administrator on 31/8/2012, 23:14

Delay คืออะไร ?? (หรือ paralyze ในไทย)

Delay คือ การที่ตัวละครเราตี Monster หรือ Player จนทำให้ศัตรูเซหรือเสียสูญจากการยืนปกติ โดยอาจจะใช้สกิลหรือการใช้การโจมตีธรรมดา โดยทั่วไปแล้วการโจมตีแบบปกติ (คลิกซ้าย) จะมี Delay ที่น้อยกว่าการโจมตีแบบพิเศษ (คลิกขวา) งง? ดูข้างล่างโลด




Ex.
เมื่อนักดาบโจมตี น้องแว่น ใน PvP เนื่องจากการโจมตีแบบธรรมดาของนักดาบมีค่า Delay ที่สูงมากและน้องแว่นมีค่าDelay Resist
ที่ต่ำสุดในเกมส์เพราะฉะนั้นเมื่อโดนตีจะทำให้น้องแว่นเซนั่นเอง



Critical คืออะไร ??

Critical คือการที่ตัวละครเราตี Monster หรือ Player จนติดความแรงกว่าการโจมตีปกติ
1.25 เท่า โดยอาจจะติดจากการใช้สกิลหรือการโจมตีธรรมดาก็ได้




Ex น้องแว่นยิงไปเรื่อยๆจนมีตัวเลขสีเหลืองๆพร้อมเสียงกระหึ่มดัง ปุ้ง !! นั่นแหละ Critical



Stun คืออะไร ??

Stun คือ การที่ตัวละครเราตี Monster หรือ Player จนติดรูปดาวบนหัวจะทำให้ศัตรูอยู่ในสภาพไม่สามารถทำอะไรได้ระยะหนึ่ง โดยส่วนมากจะเป็นการใช้สกิลส่วนใหญ่ แต่การโจมตีธรรมดาก็มีโอกาสติดเหมือนกัน (แต่ยากส์)




Ex. น้องแว่นปาระเบิดขวดใส่นักดาบ และมีดาวขึ้นบนหัว นั่นแหละฮะ Stun

แล้วพวก Resist ล่ะ ??

Resist คือการป้องกันไอด้านบนทั้งหลายนั่นแหละ พูดง่ายๆคือ ยิ่งมีค่า Resist มากเท่าไรจะยิ่งมีโอกาสไม่ติด Status นั้นๆมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากเราไม่สามารถ Show Resist หลายๆอย่างได้ อาทิเช่น Stun Resist ผมจึงขอทำให้ดูง่ายๆแล้วกันนะครับ เริ่มกันที Delay Resist

Delay Resist

Delay Resist คือ การฟื้นตัวหลังจากการติด Delay นั่นเอง (ติดเซนั่นแหละ) ยิ่งมีค่านี่เยอะจะยิ่งฟื้นตัวจากการติด Delay ได้เร็วยิ่งขึ้น
** พูดได้เลยว่าถ้าคุณคิดจะ PvP แบบ Ladder (แบบเปิดของมีอะไรใส่อย่างนั้น) ค่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทุกอาชีพ



Ex. A มี ค่า Delay Resist = 5000 , B มี ค่า Delay Resist = 3000 และให้ C ที่มีค่า Delay = 10000 โจมตีทั้งคู่ด้วยการโจมตีปกติ A จะฟื้นตัวเร็วกว่า B เพราะมีค่า Delay Resist เยอะกว่านั่นเอง



หรือสังเกตง่ายๆจากคลิปด้านบน (เรื่อง Delay ) : น้องแว่นมีค่า Delay Resist น้อย เวลาโดนตีจะกระโดดเหยงๆไปข้างหลังแต่ถ้าเปรียบเทียบกับคลิปด้านล่างนี่



จะเห็นได้ว่าเมื่อให้น้องแว่น ซึ่งมีค่า Delay น้อยที่สุดในเกมส์ตีใส่ Paladin ที่มีค่า Delay Resist เยอะ จะเห็นได้ว่าเมื่อตีไปแล้ว Paladin สามารถทรงตัวอยู่ได้ไม่เหมือนกับน้องแว่นที่เมื่อตีไปแล้วเซซะกระจุย



Critical Resist

Critical Resist คือ การป้องกันการโจมตีติด Critical ของศัตรูโดย Cri Resist จะลด Damage ที่เกิดจาก Critical (แทนที่จะ x1.25 จะเปลี่ยนเป็น x0.35 แทน) เวลาติด Cri Resist

คุณจะได้ยินเสียงติด Critical แต่ว่าตัวอักษรที่ขึ้นมาจะเป็นสีขาว และ Damage จะน้อยกว่า การโจมตีธรรมดาทั่วไป สังเกตุง่ายๆคือเวลาคุณไปโจมตีไอยักษ์ไฟฟ้า
ด่าน Apocalypse หรือ โกเลมไฟใน Sea Dragon คุณจะไม่ติด Critical เลยเนื่องจาก Cri Resist แม่งเยอะ (สัด) หรือดูรูปข้างล่าง

** ค่านี้ถ้าคุณคิดจะ PvP แบบ Ladder (หรือเปิดของแบบเถื่อนๆ) กับพวกสาย Critical สูงๆทั้งหลาย Ex. Acrobat , Bow Master ค่านี้จะช่วยให้คุณรอดตายจากการติด Criticalแบบรัวเป็นพายุได้ดีทีเดียว :D **





วงกลมสีแดง = การโจมตีปกติ
วงกลมสีเหลือง = Cri Resist
วงกลมสีเขียว = Critical

Super Armor & Super Armor Break

มาถึงเรื่องสำคัญก่อนที่คุณจะเข้าไปประมือสู้รบกับนักรบนับล้านที่รู้เยอะกว่าคุณ เรื่องนี้สำคัญมากที่เดียวนะครับ ถ้าคุณเคยประสบปัญหาแบบนี้

1. ทำไมตีแล้วแม่งยังใช้ท่าต่อได้วะ ?
2. ทำไมทีเราโดนตีทีแล้วท่าหยุด
3. ทำไมตีแล้วมันไม่ติด Delay หรือเชี่ยไรเลยเนี่ย ?

ทุกคำตอบอยู่ที่ Super Armor ครับ มาเริ่มกันเลยละกัน



Super Armor คืออะไร

Super Armor คือ ค่าหนึ่งที่ทำให้ตัวละครเราไม่ชะงักชั่วขณะนึงนั่นเอง ส่วนใหญ่ Super Armor จะขึ้นอยู่กับอาชีพและ Skill แต่ละสกิลจะมีค่า Super
Armor ไม่เท่ากัน ถ้าให้เปรียบเทียบกับเกมส์ Arcade คือค่าที่เวลาคุณกดกันแล้ว พอตีไประยะนึงการ์ดของคุณจะแตกทำให้ไม่สามารถกดกันได้นั่นเอง ค่า Super
Armor ของ Monsterจะสังเกตได้จากหลอดสีเหลืองๆใต้หลอด Hp (ดูภาพด้านล่าง) เมื่อมีค่านี้คุณจะสามารถใช้สกิลได้โดยไม่ถูกขัด


หลอดเหลืองๆที่วงๆไว้ใต้หลอดเลือดนั่นคือ Super Armor ครับถ้าตีหมด Monster จะชะงักทันที


สกิลที่เพิ่ม Super Armor แบบเป็น Buff (ได้ทั้งตัวเองและปาร์ตี้) = Iron Skin (Mercenary) , Charging Howl (Mercenary) โดยเฉพาะ Charging Howl เป็น Buff หมู่นะครับ (Party ได้)



สมมติว่า
Ex.
1.) A ใช้สกิลหนึ่งมีค่า Super Armor อยู่ที่ 4 ;B ใช้สกิลหนึ่งมีค่า Super Armor Break 3 เมื่อกดใช้สกิลใส่ A ซึ่งกำลังใช้สกิลอยู่ A จะยังสามารถใช้สกิลต่อได้โดยไม่ถูกขัด

Ex. 2.) A ใช้สกิลหนึ่งมีค่า Super Armor อยู่ที่ 4 ;B ใช้สกิลหนึ่งมีค่า Super Armor Break 5 เมื่อกดใช้สกิลใส่ A ซึ่งกำลังใช้สกิลอยู่ A จะหยุดท่าและติดค่า Delay ของตัวละคร B

อธิบายด้วยคำพูดคงไม่ เข้าใจ ก็จงดูคลิปซะ !!




จากคลิปข้างบนสังเกตได้ว่า เมื่อ Paladin ใช้สกิล (ในที่นี้คือ Shield Charge ซึ่งมีค่า Super Armor อยู่ที่ประมาณ 5 - 6) เมื่อผมกดใช้สกิล Ring Shot ซึ่งมี ค่า Super Armor Break อยู่ที่ประมาณ 3 (จากแพทช์ล่าสุด) เมื่อกดใช้แล้ว Paladin ยังคงใช้สกิลต่อไปเรื่อยๆ เพราะว่าผมยังไม่สามารถตีข้ามค่า Super Armor ได้นั่นเอง
อันนี้อีกอันคือระหว่างที่ Mercenary กดท่า Flying Swing ซึ่งมีค่า Super Armor เยอะที่สุดในเกมส์ (6) และ ผมก็กดท่า Blooming Kick ซึ่งมีค่า Super Armor Break อยู่ที่ 4 ทำให้ผมไม่สามารถทำอะไรกับตัว Mercenary ได้นั่นเอง และ ที่สำคัญไม่ติด Stun ด้วยนะครับถ้าเราไม่ผ่านค่า Super Armor ได้ซะก่อน
อันนี้ก็เหมือนกับด้านบนเพียงแต่ผมใช้ท่าที่ทำให้ศัตรูล้มได้ และ มีค่า Break อยู่ที่ 5 ซึ่งถ้าผมใช้ท่านี้กับท่า Shield Charge กับ Paladin ในคลิปแรก Paladin คนนั้นจะล้มทันทีครับ



เครดิต : http://www.playdn.com
avatar
administrator
Administrator
Administrator

จำนวนข้อความ : 1468
คะแนน : 10002413
วันที่สมัคร : 2009-09-12

http://crazy4bot.thai-forum.net

Back to top Go down

View previous topic View next topic Back to top


 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum